3 lưu ý quan trọng khi dùng dây thoát hiểm nhà chung cư

Dây thoát hiểm nhà chung cư có ưu điểm dễ sử dụng, tiện lợi, thoát hiểm nhanh chóng và an toàn, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật nên được rất nhiều người tin tưởng.

Đa phần người dân sống ở các khu đô thị, các tòa nhà cao tầng thường chọn dây thoát hiểm nhà chung cư để phòng bị và thoát hiểm trong các sự cố hỏa hoạn bất ngờ. Sản phẩm sử dụng đơn giản, linh hoạt, an toàn cao nhưng vẫn có những điều quan trọng bạn cần phải lưu ý trong quá trình sử dụng để đạt kết quả tốt nhất như mong đợi.

3 lưu ý quan trọng khi dùng dây thoát hiểm nhà chung cư

1. Kiểm tra dây thoát hiểm nhà chung cư ngay trước khi sử dụng

Khi xảy ra sự cố cháy, việc đầu tiên bạn nghĩ tới chính là tìm cách tự thoát hiểm cho mình và người thân thật nhanh chóng, an toàn thay vì ngồi chờ người tới cứu. Một khi đám cháy bùng phát sẽ lan ra rất nhanh, độ nguy hiểm không ngừng tăng, mạng sống và sự an toàn của mọi người chỉ được tính bằng giây.

Hãy ngay lập tức lấy bộ dây thoát hiểm chung cư đã chuẩn bị sẵn cho tình huống khẩn cấp này. Tuy nhiên việc thoát hiểm từ các chung cư, nhà cao tầng không đơn giản bởi độ cao không hề nhỏ, nếu dây không đảm bảo thì khả năng gây tai nạn là rất cao. Do đó phải kiểm tra dây cẩn thận, nhanh nhất có thể có có phương hướng thoát nạn kịp thời.

Nếu phát hiện móc treo tường, hộp giảm tốc bằng kim loại có dấu hiệu gỉ sét hay dây cáp bị ẩm mốc, biến dạng... thì hãy khoan sử dụng. Dùng lực tay kiểm tra độ chắc chắn của các bộ phận, nếu còn tốt thì mới tiến hành thoát hiểm. Nếu không đảm bảo an toàn thì tuyệt đối không nên sử dụng mà cần tìm cách khác an toàn hơn hoặc chờ đội cứu hộ tới.

2. Thao tác thoát hiểm bằng dây nhanh chóng và chính xác nhất

Thiết bị không phát sinh hư hỏng gây nguy hiểm cho người dùng khi thả mình từ trên cao thoát hiểm thì bạn cần nhanh chóng tìm điểm tựa có độ chắc chắn cao để cố định móc treo tường. Để phòng bị cho các sự cố hỏa hoạn, người dân ở các chung cư vẫn thường dùng khoan để khoan lắp 1 vài điểm cố định tại phía cửa chính, cửa sổ, ban công để tiện móc dây thoát hiểm khi cấp thiết.

3 lưu ý quan trọng khi dùng dây thoát hiểm nhà chung cư

Tiếp đó bạn lấy đai đưng cố định thân mình, để đai ôm sát thân người nhưng không quá chặt. Hãy dùng đai phụ để thắt cho trẻ (nếu có) sau đó luồn qua đai lưng của mình để đảm bảo kiểm soát tốt độ an toàn khi đưa trẻ thoát hiểm cùng, tổng trọng lượng không quá 150 kg. Lắp đai xong thì đưa mình ra phía ngoài, thả mình rơi tự do từ từ theo tốc độ đã được thiết lập của dây.

Tuyệt đối không đung đưa người hay dùng lực tác động để dây xuống nhanh. Nếu làm vậy sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và người xuống cùng. Khi tiếp đất nên nhanh chóng tháo và thả đai lưng ra để người phía trên xuống, cứ liên tiếp cho tới người cuối cùng. Cần lưu ý là mọi thao tác phải thật nhanh gọn, chuẩn xác để đảm bảo việc thoát nạn được an toàn nhất.

3. Bảo quản dây thoát hiểm nhà chung cư sau mỗi lần sử dụng

Dây thoát hiểm Nikawa và nhiều hãng uy tín khác có độ bền chắc cao, người dùng cần bảo quản dây đúng cách sau mỗi lần sử dụng để tăng tuổi thọ cũng như đảm bảo tính an toàn cho thiết bị. Dùng giẻ mềm, khô để lau chùi móc treo tường, hộp giảm tốc. Phơi dây cáp ở nơi có nắng nhẹ, không phơi quá lâu, khi khô rồi thì nên cuộn lại, cất gọn vào hộp, để ở nơi thuận tiện khi cần lấy gấp.

3 lưu ý quan trọng khi dùng dây thoát hiểm nhà chung cư

Không dùng dầu, mỡ hay các dung dịch bôi trơn động cơ cho hộp điều tốc hay bất kỳ chi tiết nào của thiết bị thoát hiểm nhà cao tầng. Do dây sử dụng phanh ly tâm với tốc độ ổn định được thiết lập sẵn, nếu người dùng tác động vào sẽ làm thay đổi vận tốc, khó kiểm soát sự an toàn khi thoát hiểm.

Sử dụng dây thoát hiểm nhà chung cư ngoài 3 vấn đề chính cần lưu ý ở trên, người dùng nhất thiết phải bình tĩnh để xử lý các vấn đề nhanh nhạy, chính xác. Với gia đình đông người, bạn có thể trang bị sẵn 2 bộ dây thoát hiểm hạ chậm để việc thoát khỏi đám cháy, tiếp đất an toàn cho cả gia đình được khả thi và nhanh chóng nhất.

 

Thương hiệu

Copyright © 2024.Diyhomedepot.vn. All Rights Reserved - Powered by tdweb.vn

Đang xử lý